Danh mục Thứ Năm, 02/05/2024

Tiêu điểm \

Giới trẻ “trốn” trong những mạng xã hội mới vì sợ bị xã hội đánh giá

14:41 19-04-2024
“Sống ảo” trên Facebook, Instagram và “sống thật” trên Locket, Threads trở thành xu hướng mới trong thời gian gần đây của các bạn trẻ. Dù tất cả đều là mạng xã hội nhưng Locket và Threads mới là nền tảng giúp họ có cảm giác thoải mái và an toàn hơn khi đăng tải thông tin.

Chọn Locket, Threads để “sống thật”

Từ giữa năm 2023 đến nay, hai ứng dụng Locket và Threads dần trở nên quen thuộc với giới trẻ. Trong đó, Locket là ứng dụng cho phép người dùng đăng tải hình ảnh kèm dòng nội dung ngắn gọn. Cùng với đó, phần lớn người dùng Threads tại Việt Nam đang cùng nhau xây dựng một không gian để thảo luận và chia sẻ về nhiều vấn đề trong cuộc sống. 

Điểm đặc biệt của hai ứng dụng này là chúng đem lại cho người dùng cảm giác thoải mái và an toàn khi sử dụng. Với Locket, họ chỉ có thể đăng tải những bức ảnh vừa chụp mà không thể đăng tải những bức ảnh sẵn có. Nhiều người trẻ sử dụng sản phẩm chia sẻ đây không phải một hạn chế của Locket mà nó còn trở thành linh hồn của ứng dụng. 

“Mình sử dụng Locket được hơn một năm nay. Bất kể làm gì hay đi đâu, mình cũng phải “cúng Locket” trước. Với mình, Locket không chỉ là ứng dụng đơn thuần, nó là nơi để mình cập nhật cuộc sống hằng ngày qua những bức ảnh. Ở đây, mình được thoải mái là chính mình, không sợ bị đánh giá hay phán xét như ở các nền tảng công khai Facebook hoặc Instagram” - chị Nguyễn Thanh Thảo (22 tuổi) cho biết. 

Vì bị giới hạn bạn bè nên người dùng Locket có xu hướng chỉ kết bạn và chia sẻ cuộc sống với những người thân thiết và gần gũi. (Ảnh: Vân Khánh) 

Nếu Locket chỉ cho người dùng đăng tải hình ảnh và giới hạn trong 20 bạn bè thì Threads được đánh giá là có nhiều tiện ích hơn. Theo giới thiệu của Apple: “Threads là nơi các bạn có thể cùng nhau thảo luận về mọi thứ, từ những chủ đề bạn quan tâm hôm nay cho đến chủ đề sẽ thịnh hành vào ngày mai.”

Vì là ứng dụng mới, chưa phổ biến như Facebook nên Threads trở thành không gian lý tưởng cho các bạn trẻ tự do chia sẻ câu chuyện mà không sợ bị đám đông chỉ trích. Họ mạnh dạn kể ra những suy nghĩ, tâm tư và được những “người lạ” trên cùng nền tảng cảm thông và thấu hiểu. 

Anh Lưu Minh Đức (24 tuổi) - một người dùng Threads bộc bạch: “Lúc đầu, mình dùng Threads như một cách ghi lại nhật ký hằng ngày trên mạng xã hội. Mình viết ra những áp lực, khó khăn mà tuổi 22-23 trải qua về học tập, tài chính hay công việc. Tất cả đều là những điều mình không biết phải tâm sự với ai và giải quyết như thế nào. Tuy nhiên, khi mình đăng tải lên Threads đã có nhiều người lạ sẵn sàng lắng nghe, phản hồi động viên và cổ vũ mình!”

Các bạn trẻ có thêm nhiều góc nhìn tích cực về các vấn đề trong cuộc sống trên Threads. (Ảnh: Hà Phương) 

Dù Locket và Threads ngày một quen thuộc với các bạn trẻ nhưng sức ảnh hưởng từ các ứng dụng lâu năm như Facebook hay Instagram vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt. Họ sẽ tự động phân định đâu là mạng xã hội để “sống ảo” và đâu là nơi để cho bản thân dám “sống thật”. 

Nỗi sợ bị đánh giá 

Cụm từ “bị đánh giá” chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc Locket và Threads trở thành nơi được các bạn trẻ ưu tiên “sống thật”. Sống thật ở đây là chỉ việc các bạn trẻ dám thể hiện con người, cá tính, suy nghĩ, quan điểm của chính mình. Tuy nhiên, khi ở trên Facebook, Instagram nếu những điều này lệch lạc, không cùng suy nghĩ với nhiều người thì bản thân họ sẽ bị chỉ trích, chê bai, thậm chí là bị chửi bới. 

Không khó để bắt gặp cảnh tượng hàng trăm lượt bình luận tranh cãi gay gắt về môt vấn đề nào đó trên mạng xã hội. Ví dụ như việc hotkid Pamela Hải Đường - con gái của Salim và Hải Long bị một vài cá nhân lên án vì thương mại hóa con gái. Theo đó, họ cho rằng em bé mới chỉ 2 tuổi nhưng đã tham gia đóng nhiều quảng cáo với các thương hiệu như Comfort, Vinamilk,...khiến em bé “không còn là trẻ con, mất đi tuổi thơ, vất vả làm việc”. Tuy nhiên, Pamela là một em bé đáng yêu, dễ mến nên em không chỉ nhận được sự bảo vệ của cộng đồng mạng mà cộng đồng mạng còn thay em quay lại “tấn công” những người có chủ đích công kích, gây ảnh hưởng đến em trên mọi phương diện từ đời sống cá nhân đến công việc đi làm. Cuối cùng, chủ tài khoản gây nên làn sóng về Pamela đã phải xóa hết nội dung về em bé, khóa tài khoản TikTok và đăng bài xin lỗi trên trang cá nhân. 

Hiện nay, các nền tảng mạng xã hội phổ biến đều ồn ào và hỗn độn. Nếu TikTok tràn lan các tin tức thật giả lẫn lộn thì Facebook và Instagram bắt mắt với những hình ảnh đã qua chỉnh sửa kỹ lưỡng để xây dựng hình ảnh cá nhân, hình ảnh doanh nghiệp. Vì vậy, không khó để những nền tảng mới, ít người dùng như Locket hay Threads được giới trẻ lựa chọn như một “nơi trú ẩn” an toàn.

Vẻ đẹp lung linh của các hot girl, hot boy trên Facebook, Instagram khiến nhiều bạn trẻ có tâm lý e ngại khi đăng tải hình ảnh cá nhân. (Ảnh: Hà Phương) 

Đặc biệt, nỗi sợ về lượt tương tác thấp ở những bài đăng trên Facebook, Instagram cũng là một phần lý do khiến người dùng quan tâm. “Mấy năm trước mình cũng hay đăng trạng thái lên Facebook và cũng có nhiều người vào bình luận. Còn gần đây, mình không đăng gì nữa vì thấy bản thân không có gì để khoe khoang hay phô diễn. Thay vào đó, mình chuyển sang Threads để chia sẻ những trải nghiệm thực tế hoặc một vài vấn đề trong cuộc sống. Dù không có một lượt thích hay bình luận nào nhưng mình thấy rất thoải mái và dễ chịu.” - chị Phạm Thúy Hiền (26 tuổi) - chia sẻ về thói quen sử dụng mạng xã hội mới. 

Thấy rằng, Facebook, Instagram, TikTok, Locket hay Threads đều là những ứng dụng nằm trong mục ưa thích của các bạn trẻ hiện đại. Mỗi ứng dụng sẽ phù hợp với từng mục đích riêng nhưng Locket và Threads đã góp phần không nhỏ trong việc khẳng định sự nhanh nhạy của giới trẻ, giúp các bạn trẻ giải tỏa căng thẳng, thể hiện bản thân và tự tin sống là chính mình.

Nhóm sinh viên Báo Phát thanh K41

Phản hồi