Danh mục Chủ Nhật, 19/05/2024

Tiêu điểm \

Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ giữa lòng Hà Nội

22:16 07-05-2024
Hòa chung không khí cả nước hướng về lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức trình chiếu bức tranh Điện Biên Phủ bằng công nghệ 3D Mapping từ ngày 03-07/05/2024 tại Tượng đài Cảm tử, quận Hoàn Kiếm. 
Sự kiện thu hút đông đảo khách tham quan đến chiêm ngưỡng bức tranh vĩ đại.. (Ảnh: Cẩm Tú) 

Bức tranh Panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ được vẽ bằng chất liệu sơn dầu; bố cục hình tròn với tổng diện tích là 3.225m2; dài 132m, cao 20.5m, đường kính 42m. 

Họa sĩ Nguyễn Văn Mạc cùng hơn 200 họa sĩ tham gia đã tái hiện sống động hơn 4.500 nhân vật, khung cảnh núi rừng Tây Bắc kết hợp với phần mô hình đắp nổi độc đáo. Tất cả các chi tiết được liên kết tạo thành một bức tranh đồ sộ dựng lại toàn cảnh trận chiến Điện Biên Phủ năm 1954 gây ấn tượng mạnh mẽ tới người xem.

Việc trình chiếu bức tranh 3D "Chiến dịch Điện Biên Phủ" tại Hà Nội là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt trong công tác quảng bá và tuyên truyền lịch sử, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, khơi gợi lòng biết ơn cho thế hệ trẻ. Đồng thời, nó cũng khẳng định vị thế và tầm quan trọng của Chiến thắng Điện Biên Phủ trong lịch sử dân tộc. 

Bức tranh Panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ được trình chiếu với công nghệ 3D Mapping. (Ảnh: Cẩm Tú)

 Ảnh Infographic minh họa các trường đoạn của bức tranh Panorama “Chiến Dịch Điện Biên Phủ”. (Ảnh: Cẩm Tú)
 Công chúng đến tham quan, chiêm ngưỡng Bức tranh Panorama 3D Mapping. (Ảnh: Cẩm Tú)

Hưởng ứng sự kiện, chị Uyên Nhi (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Là một người trẻ tôi cảm thấy rất tự hào và xúc động khi được chiêm ngưỡng bức ảnh tái hiện Chiến dịch Điện Biên Phủ, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc tới các thế hệ đã hy sinh xương máu vì nền độc lập dân tộc, để cho lớp trẻ như tôi được sống trong hòa bình. Hơn nữa là một người đam mê công nghệ, tôi thấy rất thích thú khi được trải nghiệm công nghệ trình chiếu 3D Mapping mới này”.

Cùng trong những ngày cả nước hướng về Điện Biên, chị Nhật Linh (Long Biên, Hà Nội) cảm thấy rất xúc động khi đứng trước cảnh tái hiện lại Chiến dịch Điện Biên Phủ: “Mình cảm thấy choáng ngợp trước bức tranh Panorama đồ sộ tái hiện lại chiến thắng Điện Biên lịch sử. Mình là thế hệ được sống trong hòa bình, mình không trực tiếp trải qua chiến tranh nhưng qua đây thì mình phần nào thấy được sự gian lao, vất vả, hy sinh của thế hệ cha ông”.


3D Mapping là kỹ thuật dùng ánh sáng để tạo hiệu ứng 3D cho bề mặt mà nó tiếp xúc nhằm tạo các khối hình ảnh trong không gian ba chiều. Có thể hiểu 3D mapping là sự kết hợp giữa 3D và công nghệ làm phim thông qua việc dựng mô hình có tỉ lệ kích thước giống hoàn toàn 100% so với vật thể thật, kết hợp các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng 3D để trình chiếu cho người xem.

Cẩm Tú - MĐT K41

Phản hồi